Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

dúi thịt , dui thit , bán dui giong , dúi thịt bán dúi giống


Liên h:

125 tổ 7 ấp Bến Đò 2 xã Tân Phú Trung Củ Chi TPHCM

Trại 2: Địa chỉ: 159 ẤP 6 - PHƯỚC BÌNH - LONG THÀNH - ĐỒNG NAI.

ĐT: 0914296962

Cung cấp con dúi gống dúi thịt
Kính chào Quý vị! Chúng ta rất vui mừng và tự hào rằng quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta đang uốn mình mạnh mẽ vươn lên khỏi cảnh đói nghèo. Và, giờ đây Việt Nam đã trở thành một quốc gia có mức thu nhập vào hạng trung bình trên thế giới. Đang trở thành con rồng của Châu á. Không lâu xa cũng sẽ trở thành một quốc gia công nghiệp hùng mạnh. Cùng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ đó, đời sống sinh hoạt vật chất và tinh thần của nhân dân cũng được nâng cao. Từ chỗ chỉ lo sao "ăn no mặc ấm" sang chỗ "ăn ngon mặc đẹp". Bởi vậy, nhu cầu thường thức các món ăn ngon, lạ và bổ dưỡng của đại đa số các tầng lớp trung lưu khá giả và dân sành nhậu đang rất thịnh - "hot". Nắm bắt được cơ hội đó, nhiều hộ gia đình nông dân đang chuyển hướng chăn nuôi vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Chuyển từ chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, vịt... tốn nhân công và hao hụt nhiều do chúng dễ mắc dịch bệnh sang chăn nuôi nai, lợn rừng, nhím, don, dúi, gà sao, chim trĩ... ít rủi ro hao hụt do bản chất hoang dã nên chúng có sức kháng bệnh rất cao.
Sau đây chúng tôi xin giới thiệu Kỹ thuật cơ bản để nuôi con dúi mà chúng tôi đúc kết qua chăn nuôi thực tế, qua sách báo, qua kênh VTC 16, qua kênh VTV 2, qua internet,..

Kỹ Thuật Nuôi Dúi

- Dúi hay còn được gọi là chuột tre, chuột nứa và được xếp vào loại thức ăn đặc sản, thịt ngon, mát, giàu đạm. Dúi là con vật nuôi mới, dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp (chuồng trại, con giống, thức ăn), ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro.
- Hiện nay, nuôi Dúi là một mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Dúi trong tự nhiên đang khan hiếm dần do săn bắt nên hiện nay Dúi không đủ cung cấp cho thị trường nhất là các nhà hàng, khách sạn và các quán lẩu Dúi..
- Nuôi Dúi ít vốn, tốn ít diện tích, thức ăn rẻ dễ kiếm. Trước nhu cầu của thị trường thì con dúi đang được bà con nông dân trên cả nước ta đã và đang đưa vào nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
- Đầu ra của Dúi dễ tiêu thụ vì trọng lượng một con dúi khoảng vài ba ki-lô-gram, giá thành không quá cao, rất vừa cho một bàn nhậu, vừa cho một nồi lẩu, phù hợp cho một buổi sum họp gia đình…
1.Thức ăn cho Dúi
- Trong tự nhiên, Dúi ăn chủ yếu rễ tre và măng tre. Ngoài ra, Dúi còn ăn các loại hạt, củ, quả, thân cây mía...
- Khi nuôi thức ăn: cây họ nhà tre (măng bát độ, tre, trúc, trẩy, bương, luồng, nứa, hóp…) không ăn lá, cây họ nhà mía (cỏ voi, cỏ ghi-lê, các loại mía… ) nó chỉ ăn phần thân cứng không ăn lá (đây là hai loại thức ăn hàng ngày bắt buộc phải có khi nuôi Dúi) và nó ăn một số loại thức ăn khác như: củ khoai lang, củ sắn, ngô (đây là phần thức ăn bổ sung cho Dúi trong quá trình mang thai và nuôi con, và trong quá trình nuôi thương phẩm).
2. Kỹ thuật nuôi Dúi sinh sản
a) Kỹ thuật làm chuồng  Dúi sinh sản
Chuồng nuôi: Mỗi ô chuồng rộng 40– 50 cm, dài 70 –80 cm, cao 70 cm, bên trong tô xi măng thật nhẵn hoặc ốp gạch men (gạch loại), nền bê tông hoặc lát gạch. Đây là chuồng thiết kế cho nuôi sinh sản, mỗi ô chuồng dùng cho một con.
b) Kỹ thuật nuôi Dúi sinh sản
- Mỗi năm dúi đẻ trung bình 4 lứa, mỗi lứa 2-5 con, nuôi con rất giỏi, hao hụt ít. Nên cho dúi ăn đầy đủ và đúng khẩu phần trước, trong và sau khi sinh.
- Dúi cái mang thai 45 ngày. Lúc mới ra đời Dúi con không có lông và chưa mở mắt. Khoảng 22-23 ngày sau khi sinh dúi con mở mắt và vài tuần sau khi sinh sẽ mọc lông. Sau 01 tháng ở với mẹ, Dúi con trưởng thành và bắt đầu ăn được thức ăn như tre, mía, ngô… tuy nhiên nên sử dụng loại tre bánh tẻ vì răng nó chưa khoẻ, lúc này nó có thể tự sống độc lập.
- Khi Dúi con được khoảng 30–40 ngày tuổi thì nên tách Dúi con ra khỏi Dúi mẹ. Vì nếu để cho Dúi con bú lâu thì Dúi mẹ có thể bị kiệt sức mà chết. Sau khi tách con thì nên ngừng cho Dúi mẹ ăn một ngày và sau 3-5 ngày Dúi mẹ được nghỉ ngơi lại sức thì kiểm tra và ghép đôi với Dúi đực.
c) Kỹ thuật chọn Dúi giống
- Khi cai sữa Dúi con thì nên gom chúng lại nuôi tập thể cho giảm công chăm sóc, giảm công dọn dẹp chuồng trại và đỡ tốn diện tích chuồng nuôi. Hơn nữa, Dúi con tranh nhau ăn cũng lớn nhanh. Tuy nhiên, ta chỉ nên nuôi chung Dúi con khoảng 4–7 tháng tuổi rồi tách chúng ra nuôi riêng. Vì khoảng 8 tháng tuổi trở lên là Dúi cái có dấu hiệu động dục nhưng phải khoảng 12 tháng tuổi thì Dúi sinh sản mới tốt. Giai đoạn này chúng dễ cắn nhau vì tranh bạn tình hoặc chiếm vị thế con đầu đàn…
- Trong khi nuôi tập thể ta tiến hành lựa Dúi giống để nuôi. Chọn những con có thân hình thon chắc, nhanh nhẹn, khỏe mạnh, các chi không khiếm khuyết,  các núm vú bình thường đều nhau đối với Dúi cái. Những Dúi quá mập hay gầy ốm thì để nuôi xuất bán Dúi thương phẩm. Khi nuôi ta theo dõi nếu Dúi sinh sản ít và thưa thì ta cũng không nên tiếc mà xuất bán Dúi thương phẩm.
* Một số chú ý khi chăm sóc Dúi sinh sản:
- Kiểm tra Dúi cái động dục: xách đuôi con Dúi cái lên kiểm tra nếu thấy bộ phận sinh dục của nó có màu hơi hồng, đưa tay lên vuốt nhẹ thấy nó hơi lồi ra, có thể ướt bộ phận sinh dục là con cái có biểu hiện động dục.
- Tiến hành gép đôi: chọn con đực (nên chọn con đực có kích thước tương đương con cái hoặc to hơn một chút) thả vào chuồng con cái và quan sát nếu thấy con đực và con cái vừa phát ra tiếng kêu khực khực vừa quấn quýt hít hít ngửi ngửi với nhau thì để nguyên như vậy, nếu thấy con đực và con cái gằm ghè, chèn ép hay cắn nhau thì thay con khác. Chú ý sau 2 ngày tiến hành quan sát con cái nếu thấy con cái có biểu hiện vú hơi căng, bộ phận sinh dục bắt đầu se lại thì con cái đã được đực. Nếu chưa quan sát quen thì tốt nhất để con đực và con cái ở với nhau trong vòng một tuần đến nửa tháng hoặc thấy con đực và con cái có biểu hiện gằm ghè nhau thì tách ra. Bắt buộc phải tách Dúi đực ra khỏi Dúi cái trước ngày đẻ. Vì Dúi đực sẽ ăn con non khi mới được sinh ra và có thể Dúi cái cũng cùng ăn con non luôn.
- Chú ý: Khi ghép đôi con đực với con cái mà chúng đã hợp nhau thì ta đánh dấu lại và lần giao phối kế tiếp nên sử dụng lại con đực đó. Mỗi con đực có thể giao phối thành công với 4-5 con cái, tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người nuôi và chu kỳ sinh sản của các con cái. Vì vậy khi bắt đầu nuôi nên sử dụng một đực một cái, sau khi đã có kinh nghiệm thì tăng dần số con cái lên.
- Chăm sóc Dúi mang thai và sinh con: sau khi con cái được đực thì chú ý chế độ cho ăn: phải đủ tre, mía, và bổ xung thêm ngô hoặc khoai lang hoặc củ sắn.
- 3 ngày đầu sau khi đẻ cần nhẹ nhàng và hạn chế thăm Dúi vì Dúi có thể ăn con (do tập tính loài). Nhưng sau 7–10 ngày sau thì người chăm sóc có thể thăm Dúi bình thường. Với người lạ, độ an toàn thì phải từ 10 ngày sau mới nên vào thăm Dúi.
3. Kỹ thuật nuôi Dúi thương phẩm
a) Kỹ thuật làm chuồng Dúi thương phẩm
- Làm chuồng nuôi thương phẩm, mỗi ô chuồng rộng khoảng 1,5 m2 - 2 m2 trở lên, xây tường cao 70 cm trở lên (dúi leo trèo kém), bên trong tô xi măng nhẵn hoặc ốp gạch men (gạch loại), nền bê tông hoặc lát gạch để tránh Dúi đào khoét lỗ chui ra ngoài tẩu thoát. Trong chuồng nên đặt khoảng các ống cống nhỏ hoặc nhiều các gốc cây, số lượng này phụ thuộc vào mật độ đàn nuôi thương phẩm chú ý mật độ càng nhiều thì cần nhiều các ống và các loại gốc cây để chúng trú ẩn, tránh nhau để không cắn nhau…
- Chú ý: Có thể sử dụng chuồng nuôi Dúi thương phẩm để nuôi Dúi sinh sản. Tuy nhiên, người nuôi Dúi cần phải nhận biết được khi nào con Dúi cái mang thai và phải tách nó ra trước khi nó sinh sản, nếu không khi sinh sẽ bị con khác ăn con hoặc có thể nó cũng ăn con. Khi sử dụng chuồng nuôi thương phẩm để nuôi sinh sản thì người nuôi phải chấp nhận hao hụt đàn bố mẹ do trong quá trình nuôi chúng sẽ cắn nhau có thể sẽ bị chết hoặc bị làm ung mủ.
- Khi thiết kế chuồng nuôi cần chú ý trong chuồng phải được thoáng mát về mùa hè, che chắn ấm áp về mùa đông. Nếu mái che lợp lá, đảm bảo thông thoáng nhưng ít ánh sáng rọi vào chuồng. Nếu ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt nhiều thì chúng có thể bị mù. Bố trí làm chuồng ở khu vực yên tĩnh. Chuồng phải rào kín để tránh chó mèo (đôi khi cả rắn) tấn công Dúi, nhất là dúi con.
b) Kỹ thuật nuôi Dúi thương phẩm
- Cần chú ý phải cho Dúi ăn đủ thức ăn để tránh trường hợp khi đói thì chúng sẽ cắn nhau, đục phá chuồng trại. Ngoài ra, cần bố trí các vật trú ngụ sao cho phù hợp để hạn chế tối đa chúng cắn nhau.
- Chưa phát hiện dịch bệnh xảy ra trên Dúi khi nuôi. Tuy nhiên nếu cho ăn không đủ tre, mía, thì Dúi sẽ bị dài răng sinh ra cắn phá chuồng để mài răng và thiếu nước sẽ bị chết hoặc để Dúi cắn nhau không phát hiện chữa trị thì nó cũng rất dễ bị viêm nhiễm rồi chết.
Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các bạn để bổ sung cho bài viết được tốt hơn. Xin chân thành ghi ơn!
Vậy nếu quý vị nào có nhu cầu liên hệ mua con giống hay muốn tư vấn thêm về kỹ thuật chăn nuôi, xây chuồng trại... thì xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

 

Thịt Dúi giàu dinh dưỡng với mùi vị thơm ngon, thịt ngọt đặc trưng đã trở thành món ăn đặc sản hấp dẫn của giới thượng khách.
Nhu cầu thị trường ngày càng cao trong khi đàn Dúi trong tự nhiên ngày một khan hiếm. Vì vậy, trong những năm qua chúng tôi đã nghiên cứu thành công mô hình nuôi dúi sinh sản tại Miền Nam.

Với kỹ thuật chăn nuôi cực kỳ đơn giản, chi phí đầu tư thấp, tốn ít nhân công, thị trường rộng lớn, hiệu quả kinh tế cao…Mục tiêu của chúng tôi là đưa con Dúi trở thành nghề chính giúp nông dân làm giàu.
Hãy đến với chúng tôi: Trại Dúi A.út
Chuyên cung cấp: Dúi giống
Chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong chăn nuôi.
Phương châm “Uy tín – Chất lượng – Hợp lý – Hiệu quả” chúng tôi rất vui lòng được phục vụ bà con gần xa.

 bán dúi giống giao hàng tại tỉnh Bình Phước

NUÔI DÚI “MAY TÚI ĐỰNG TIỀN”!

Hiện nay, do vấn nạn săn bắt, dúi trong tựnhiên đang ngày một khan hiếm, không còn đủđểcung cấp cho thịtrường, nhất là nhà hàng, khách sạn và các quán lẩu dúi. Chính vì vậy, chăn nuôi dúi dần dần trởthành mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quảkinh tếcao cho người nông dân.

Tim năng tcon Dúi:

Dúi là động vật thuộc họgặm nhấm phân bốởhầu khắp các vùng nước ta. Hình thù bên ngoài dúi không khác chuột là mấy nhưng khi trưởng thành trọng lượng của dúi có thểđạt từ2-3kg/con. Mấy năm trởlại đây, một sốhộdân ởthành phốHồChí Minh đã thuần hóa nuôi dưỡng thành công loài dúi, hứa hẹn mô hình phát triển kinh tếmang lại lợi nhuận cao.

Dúi được xếp vào loại thức ăn đặc sản, thịt ngon, mát, giàu đạm. Dúi là con nuôi mới, dễnuôi, chi phí đầu tưthấp (chuồng trại, con giống), thức ăn rẻ, dễkiếm, tốn ít diện tích, ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro.Tuy nhiên, nghềnuôi dúi cũng đòi hỏi người nuôi phải nắm được đặc tính của loài dúi cũng nhưkỹthuật nuôi theo khoa học, dúi ăn rất ít, một tuần chỉcần chăn một vài lần song một năm dúi đẻđược từ2 - 4 lứa; mối lứa 3 - 5 con nên nuôi rất nhàn.

Trong những năm gần đây vịtrí và tương lai của con dúi khác hoàn toàn so với nhím và dế. Nếu nhưmô hình nuôi nhím “chết yểu” bởi không có đầu ra thương phẩm thì thịt dúi bao nhiêu cũng được nhà hàng, khách sạn tiêu thụhết vì thịt dúi là đặc sản vừa ngon, vừa bổ, hợp khẩu vịngười Việt. Với con nhím, chủyếu hiện nay bán giống là chính vì giá nhím thịt quá cao, con dúi lại khắc phục được nhược điểm của nhím bởi giá dúi giống và giá dúi thịt phải chăng, người tiêu dùng hoàn toàn có thểchấp nhận được.

Quy trình nuôi Dúi:

Nuôi dúi không biết cách rất khó thành công, nhưng khi đã nắm bắt được quy trình, kỹthuật, tôn trọng đặc tính tựnhiên của loài dúi thì không nuôi con gì nhàn và đơn giản hơn!

Chuồng nuôi dúi: Đặc tính ngoài tựu nhiên dúi luôn sống trong hang, đào đất nên chuồng nuôi không cần rộng rãi chỉ khoang mỗi chiều 50-60 cm, cao ít nhất 60 cm và phải chát để dúi không chạy mất. Sàn chuồng nên lát gạch để không bị hấp hơi nước và dúi không thể đào hang. Đặc biệt, chuồng dúi phải có mái che cẩn thận, không được để ánh sáng chiếu vào sẽ làm dúi bị mù hoặc bị dính nước mưa dúi sẽ chết. Chuồng nuôi mới xây xong phải để một khoảng thời gian mới đem thả đề phòng dúi liếm phải nước xi măng. Ngoài ra, phân dúi trong chuồng không cần phải dọn, mùa đông phân sẽ giữa ấm cho dúi còn mùa hè phân có chức năng làm mát.

Thức ăn cho dúi: Dúi là loài gặm nhấm nên thức ăn của chúng chỉ nên dùng một số loại sau: Tre bánh tẻ, chít (bông lau)  mía gốc ngô,. Các loại thức ăn này sẽ giúp dúi tiêu hóa tốt và mài bộ răng ngày nào cũng dài ra vài mi li mét của chúng. Đối với các loại thực ăn tinh bột như ngô, khoai, sắn… chỉ nên cho dúi ăn một tháng tối đa hai đến ba lần, nếu cho ăn nhiều dúi sẽ đi ngoài, cũng không được cho dúi ăn cỏ voi vì chúng sẽ bị chết vì tắc ruột.

Chăm sóc dúi sinh sản: Tuổi thọ của dúi dao động 5 - 7 năm. Thời gian để dúi từ lúc sinh đến lúc đẻ là 32 tuần (8 tháng). Một năm dúi đẻ từ 2 - 4 lứa; mỗi lứa từ 2 - 6 con. Trước khi đẻ, dúi cái thường nằm riêng ra một góc chuồng, khi đó bà con nên tách dúi ra một ô chuồng riêng để tránh bị các con dúi khác tấn công. Khuyến cáo, chỉ nên để lại tối đa 3 con dúi con để tránh việc chúng bú nhiều gây chết dúi mẹ. Tuy nhiên, người dân nên để dúi con được ba ngày tuổi mới được sờ vào nếu không dúi mẹ sẽ cắn chết toàn bộ dúi con vì phải hơi người. Khi dúi con được 32 ngày tuổi tiến hành tách mẹ và xuất bán làm giống, nuôi đạt đến trọng lượng 2,5 – 3kg có thể đem làm thịt.

Cung cp dúi ging, hướng dn kthut  nuôi dúi, bao tiêu đu ra!

Liên h:

- Trại 2: Địa chỉ: 159 ẤP 6 - PHƯỚC BÌNH - LONG THÀNH - ĐỒNG NAI.

ĐT: 0913142434 gặp HOÀNG – 0917.203099- gặp THANH

Kính chúc bà con chăn nuôi dúi thành đt!

Vua dúi

Sau những thất bại tưởng chừng không gượng dậy được, nhưng với sự quyết tâm làm giàu, anh Dương Văn Phương ở thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng (Yên Lạc) đã vươn lên bằng 20 triệu đồng vốn để nuôi… dúi. 5 năm sau anh trở thành chủ nhân sở hữu một trang trại dúi trị giá hàng tỷ đồng và được Chương trình VTV6 đặt tên cho một phóng sự đã phát sóng trên kênh truyền hình VTV6 là “Vua Dúi Việt Nam”. Phải lỡ hẹn mấy lần, chúng tôi mới gặp được Dương Văn Phương ở nhà riêng, đồng thời cũng là trang trại nuôi dúi của anh ở thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng (Yên Lạc). Khi nói chuyện với chúng tôi, Phương không đi thẳng vào câu chuyện nuôi dúi của mình mà hồn nhiên đọc cho chúng tôi nghe câu thơ rất quen thuộc của Bác Hồ “Gạo đem vào giã bao đau đớn” hàm ý của anh cho chúng tôi biết là để có trang trại dúi trị giá khoảng hơn 600 triệu đồng như hiện nay, thì những ngày đầu năm 2006, khi mới khởi nghiệp nuôi dúi, trong 2 tuần đầu, anh đã chịu cảnh 4 lần dúi xổng chuồng và chết… do chưa biết cách chăm sóc, làm cho anh mất trắng số vốn liếng ít ỏi tích cóp bấy lâu của gia đình. Lúc ấy, mẹ và vợ anh đã khóc cạn nước mắt vì tiếc công, tiếc của.
Hơn 20 triệu đồng gia đình tích cóp từ đồng lương giáo viên tiểu học của vợ anh và sự tần tảo của người mẹ khốn khó (bố Phương mất khi anh còn nhỏ) bà côi cút làm ruộng nuôi anh bao năm, giờ đổ ra sông ra biển. Phương tâm sự: Khi ấy, em nhìn mẹ và vợ mà lòng mình như xát muối, cảm thấy mình có lỗi.
Năm 2006, một lần tình cờ được người bạn rủ đi ăn thịt dúi ở một nhà hàng, Phương thấy thịt dúi thơm ngon, da dúi rất giòn, mà giá lại cao. Dúi là động vật quý hiếm sống chủ yếu ở rừng, đang bị con người bẫy bắt có nguy cơ cạn kiệt, vì thế nếu thuần hóa để dúi sinh sôi được thì rất có lợi về kinh tế, vì dúi là món ăn khoái khẩu của người Việt, giá cả cũng không phải quá cao so với một số loài động vật khác trong nhà hàng ăn uống nên rất dễ tiêu thụ. Mặt khác, cũng là cách bảo vệ môi trường và thuần dưỡng nhân rộng loài động vật quí hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.
Vì vậy, Phương đã nảy sinh ý định nuôi dúi thương phẩm bán ra thị trường cung cấp cho các nhà hàng ăn uống. Với số vốn ít ỏi khởi nghiệp 20 triệu đồng do mẹ và vợ tích cóp được, anh mua được 20 con dúi giống. Do chưa biết cách chăm sóc và làm chuồng khoa học thích nghi với điều kiện sống của dúi nuôi nhốt chuồng nên 3 ngày sau dúi chết và sổng chuồng gần hết.
Tiếc của, giận mình không cẩn thận nên chịu thất bại. Với phương châm “bại không nản”, quyết không lùi bước, Phương vay thêm tiền người thân, mua tiếp 20 dúi con về nuôi và tìm hiểu thêm những đặc tính của việc nuối dúi trên mạng, sau nhiều lần thay đổi cách làm chuồng, chăm sóc anh đã nắm chắc được những đặc tính của dúi và thành công trong việc mở rộng trang trại. Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, vợ của Phương cho biết: Sau khi mất hết dúi đến 3 lần, mẹ con em rất sợ và xót xa khuyên anh Phương không nuôi dúi nữa, nhưng anh ấy vẫn quyết tâm. Mẹ anh Phương rất thương con trai đã chạy ngược chạy xuôi vay thêm tiền cho anh đầu tư làm lại chuồng và mua con giống.
Theo anh Dương Văn Phương thì việc nuối dúi vừa dễ lại vừa khó, vì vậy phải nắm bắt được đặc tính của dúi con và dúi trưởng thành cũng như dúi sinh sản để làm chuồng sao cho hợp lý; rồi nguồn thức ăn, chăm sóc khi dúi mẹ sinh sản, cách nuôi dúi con, đặc biệt là tránh dịch bệnh cho dúi. Để việc kinh doanh thành công, anh đã lang thang trên mạng tìm hiểu kỹ thuật nuôi dúi, cách làm chuồng; thức ăn cho dúi.
Với sự kiên trì và bền bỉ sau một thời gian ngắn, đàn dúi của anh sinh sản lứa đầu, mỗi cặp dúi sinh sản được từ 4-6 con/lứa; mỗi năm từ 2-3 lứa sinh con, chẳng mấy chốc đàn dúi đã sinh con đàn, cháu đống, từ đó anh đã có dúi giống bán với giá 500 ngàn đồng/đôi; nếu dúi thương phẩm bán từ 500-600 ngàn đồng/kg. Với sự tích cóp, mỗi năm một ít từ 20 con dúi giống, đến nay, trang trại dúi của anh có khoảng 1000 con; giá dúi bố mẹ bán ra thị trường từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng/cặp; giá dúi thương phẩm bán buôn cho các nhà hàng từ 400-450 ngàn đồng/kg. Hiện nay, mỗi tháng anh bán được từ 40-50 đôi dúi giống đến khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Mô hình nuôi dúi của anh mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Mai, một khách hàng mua dúi đến từ tỉnh Bắc Ninh đã ở lại 7 ngày tại trang trại dúi của anh Phương để học cách làm chuồng, chăm sóc dúi sinh sản, nuôi dúi con theo phương pháp khoa học của anh Phương cho biết: Em xem trên mạng thấy việc nuôi dúi của anh Phương ở Vĩnh Phúc làm giàu nhanh chóng, nên em về học kinh nghiệm và mua giống; dự kiến đợt đầu này sẽ mua khoảng 20-30 đôi dúi giống về nuôi, sau đó sẽ mở rộng.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, là bạn hàng xóm của anh Phương cho biết: Anh Phương là người có chí, chăm chỉ và sáng tạo trong công việc mới nuôi được con dúi vì giống dúi là “khó tính” lắm. Buổi đầu gian nan, vất vả lắm mà vẫn thất bại. Bây giờ thì anh ấy là “Vua Dúi” rồi. Mẹ anh Phương phấn khởi kể: Cứ như lúc đầu thì sợ lắm, bây giờ mới yên tâm mở rộng trang trại được anh ạ”.
Qua tìm hiểu được biết, anh Phương đang có ý định mở rộng trang trại nuôi dúi nhưng chưa có đất. Tuy nhiên, anh đang nuôi thêm một số loài như: cá sấu, ba ba, và một số loài khác cung cấp bán ra thị trường. Theo anh Phương nuôi dúi có 2 lợi ích đó là gián tiếp bảo vệ môi trường và làm kinh tế, lai tạo gen quí từ đàn dúi sống tự nhiên về thuần nuôi sinh sản. Anh Phương đang viết kinh nghiệm thành sách để cung cấp cho bà con có nhu cầu tìm hiểu cách nuôi dúi thương phẩm và dúi sinh sản.
Thu Vân - Xuân Hùng
Báo Vĩnh Phúc

 Nuôi Dúi làm giàu
 BTO- Dúi là loài động vật hoang dã thuộc họ gặm nhấm. Tuy nhiên, do diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp, số lượng Dúi trong tự nhiên cũng ngày ít đi. Để bảo tồn cũng như tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình, hiện nay nhiều hộ gia đình đã thực hiện nuôi Dúi tại nhà và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 Qua giới thiệu của những cán bộ xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Thành Đệ, một hộ gia đình hiện đang nuôi số lượng Dúi nhiều nhất xã, hơn 200 con. Tiếp chúng tôi anh Đệ không ngần ngại chia sẻ những suy nghĩ của mình về việc quyết định nuôi loại động vật gặm nhấm này, cũng như những kinh nghiệm thực tế mà anh đúc kết được trong mấy năm qua. Anh cho biết, nuôi Dúi không cần diện tích lớn, thức ăn dễ kiếm và nhất là công chăm sóc ít. Trung bình diện tích chuồng Dúi khoảng 60 – 80 cm2 (3- 4 con/chuồng), nền xi măng và có lỗ thoát nước. Mái che không cần quá cao, tuy nhiên phải đảm bảo ánh sáng vừa đủ, phù hợp với loài gặm nhấm này. Thức ăn của Dúi chủ yếu là tre tươi, cỏ sữa, mía. Hàng ngày có thể cho chúng ăn 1 – 2 khúc tre to bằng cán dao, dài một gang tay hoặc cỏ. Riêng mía không nên cho ăn nhiều vì có thể khiến Dúi bị bệnh đường ruột. Đối với Dúi, mỗi năm sinh sản 3 - 4 lứa, mỗi lứa 3 - 5 con. Dúi có thể đạt trọng lượng 2 kg trong vòng một năm. Dúi con, sau khi sinh khoảng 1 tháng có thể tách chuồng để nuôi riêng. Tuy nhiên, cần chú ý đánh số các ô (nếu là nuôi Dúi sinh sản để tránh việc đồng huyết). Theo anh Đệ, một con Dúi đực có thể đảm nhận sinh sản cho 10 Dúi cái, và trong thời gian hơn 5 năm có thể thay con đực giống. Trong quá trình Dúi cái sinh sản không nên phun nước để vệ sinh chuồng, vì như vậy có thể làm Dúi con bị lạnh mà chết. Chỉ có những chuồng Dúi đang trong độ phát triển thì có thể phun nước vệ sinh hàng ngày.
Hiện Dúi sinh sản có giá bán khoảng 2,5 triệu đồng/cặp, Dúi thịt 350 – 400 ngàn/kg. Năm 2011 vừa qua, gia đình anh đã bán ra thị trường hàng chục cặp con giống, thu về gần 100 triệu đồng. Anh Đệ cũng cho biết thêm, so với nuôi gà, nuôi bò trước đây thì việc nuôi Dúi mang lại lợi nhuận kinh tế cao hơn nhiều, dễ chăm sóc, ít bệnh tật và đầu ra ổn định. Anh cũng đang có dự định mở thêm diện tích chuồng để tăng đàn. Được biết, hiện tại trên địa bàn xã Thuận Quý có 6 hộ đang nuôi Dúi giống như gia đình anh nhưng số lượng ít.
Nuôi Dúi đang là mô hình phát triển kinh tế được nhiều người dân quan tâm, đồng thời bảo tồn được loài động vật hoang dã gặm nhấm này. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi các hộ gia đình cần phải đăng ký thủ tục đầy đủ với cơ quan chức năng như Kiểm lâm, Chi cục thú y nơi sở tại để được cấp giấy phép.

Nuôi dúi để thoát nghèo
Hiện nay, do vấn nạn săn bắt, dúi trong tự nhiên đang ngày một khan hiếm, không còn đủ để cung cấp cho thị trường, nhất là nhà hàng, khách sạn và các quán lẩu dúi. Chính vì vậy, chăn nuôi dúi dần dần trở thành mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.
Tiềm năng từ con Dúi

Dúi là động vật thuộc họ gặm nhấm phân bố ở hầu khắp các vùng nước ta. Hình thù bên ngoài dúi không khác chuột là mấy nhưng khi trưởng thành trọng lượng của dúi có thể đạt 3kg/con. Mấy năm trở lại đây, một số hộ dân ở tỉnh Phú Thọ đã thuần hóa nuôi dưỡng thành công loài dúi, hứa hẹn mô hình phát triển kinh tế mang lại lợi nhuận cao.

Dúi được xếp vào loại thức ăn đặc sản, thịt ngon, mát, giàu đạm. Dúi là con nuôi mới, dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp (chuồng trại, con giống), thức ăn rẻ, dễ kiếm, tốn ít diện tích, ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro.
Tuy nhiên, nghề nuôi dúi cũng đòi hỏi người nuôi phải nắm được đặc tính của loài dúi cũng như kỹ thuật nuôi theo khoa học. Trước khi thành công với mô hình nuôi dúi hiện nay, bác Lê Ngọc Quỳ - phố Tân Tiến, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã không ít lần nếm mùi thất bại khi mới đưa vào chuồng được vài hôm là dúi chết như ngả rạ. Nhiều lần dúi con đẻ ra lớn lên được vài lạng đến 1kg nhưng chỉ một lần sơ suất cho thức ăn không đúng khẩu vị là đàn dúi lại lăn đùng ra chết. Hết lứa này đến lứa khác, số tiền bác Quỳ ném vào con dúi lên tới cả chục triệu đồng. Phải mãi đến năm 2009 khi nắm bắt được đặc tính, thức ăn của loài dúi, bác Quỳ mới bước đầu có được thành công. Bác cho biết, dúi ăn rất ít, một tuần chỉ cần chăn một vài lần song một năm dúi đẻ được từ 2 - 4 lứa; mối lứa 3 - 5 con nên nuôi rất nhàn.

Bác Quỳ mạnh dạn khẳng định, vị trí và tương lai của con dúi khác hoàn toàn so với nhím và dế. Nếu như mô hình nuôi nhím “chết yểu” bởi không có đầu ra thương phẩm thì thịt dúi bao nhiêu cũng được nhà hàng, khách sạn tiêu thụ hết vì thịt dúi là đặc sản vừa ngon, vừa bổ, hợp khẩu vị người Việt. Với con nhím, chủ yếu hiện nay bán giống là chính vì giá nhím thịt quá cao, con dúi lại khắc phục được nhược điểm của nhím bởi giá dúi giống và giá dúi thịt phải chăng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chấp nhận được làm thức hàng ngày. 

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, CLB Nuôi dúi của Bác Quỳ đã có gần 20 thành viên, trước đây đều là thành viên của CLB nuôi Nhím, nhưng con Nhím, dế không trụ được nên tất cả chuyển sang nuôi dúi và đang gặt hái được thành công to lớn. Hộ nào nuôi ít cũng vài chục con dúi đẻ, nhiều như gia đình bác Quỳ số đàn dúi đẻ lên tới cả trăm con. Tiếng lành đồn xa, người dân từ khắp nơi tò mò tới mua dúi giống và dúi thịt. Bác Quỳ cười bảo, tất cả người nuôi lẫn người ăn khi tới tìm hiểu về con dúi đều rất khoái con vật này.

Quy trình nuôi dúi

Nuôi dúi không biết cách rất khó thành công, nhưng khi đã nắm bắt được quy trình, kỹ thuật, tôn trọng đặc tính tự nhiên của loài dúi thì không nuôi con gì nhàn và đơn giản hơn.

1. Chọn mua dúi giống 

Với bà con mới nuôi dúi lần đầu nên mua dúi nhỏ về nuôi, như vậy sẽ đảm bảo dúi lớn lên sinh sản tốt vì dúi con rất dễ thích nghi với mọi điều kiện chăn nuôi. Tâm lý của người nuôi bao giờ cũng là muốn vật nuôi của mình nhanh sinh sản nên chọn dúi to về nuôi cho nhanh, như vậy cũng tốt nhưng các bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ kỹ thuật nuôi dúi sinh sản. 
Với bà con mới nuôi dúi lần đầu nên mua dúi nhỏ về nuôi, như vậy sẽ đảm bảo dúi lớn lên sinh sản tốt vì dúi con rất dễ thích nghi với mọi điều kiện chăn nuôi.
2. Thức ăn

Thức ăn của dúi phong phú và đa dạng, bao gồm tất cả các loại rau, củ, quả, rễ cây, mầm cây ngọt bùi đắng chát… thức ăn tinh hỗn hợp, thức ăn bổ sung khoáng, sinh tố…, thức ăn động vật gồm: côn trùng, ốc, giun đất...

Về khẩu phần thức ăn trung bình cho 1 con/ngày như sau:

- Dúi 2 - 3 tháng tuổi: 50 - 100 g rau, củ quả; 5 - 10 g thức ăn hỗn hợp và 5 - 10 g lúa, ngô, đậu các loại.

- Dúi 3 - 6 tháng tuổi: 100 - 250 g rau, củ, quả; 10 - 15 g thức ăn tổng hợp; 5 - 15 g thức ăn hạt thóc, đậu và 3 - 10 g khô dầu lạc, khô dầu dừa.

- Dúi 6 - 9 tháng tuổi: 250 - 350 g rau, củ, quả; 15 - 30 g thức ăn tổng hợp; 15 - 30 g thức ăn hạt các loại và 10 - 20 g khô dầu lạc, khô dầu dừa.

Có thể thay dầu dừa, dầu phộng bằng giun đất, côn trùng (kiến, mối, sâu, bọ...), thức ăn tinh hỗn hợp có thể dùng thức ăn viên dùng cho gà con, vịt con 1 tháng tuổi của các hãng chế biến thức ăn.

Người nuôi có thể điều chỉnh lượng thức ăn bằng cách quan sát, nếu sau 12 giờ cho ăn thấy dúi ăn hết thì bổ sung thêm, ngược lại nếu thức ăn còn thừa nhiều thì giảm bớt những lần cho ăn sau. Khi cho ăn đủ thức ăn rau, củ, quả tươi thì dúi không cần uống nước hoặc uống ít nước. Thức ăn còn thừa sau 12 giờ, bị úa vàng, chua, mốc phải bỏ đi, đảm bảo cho dúi thức ăn tươi, xanh, sạch đề phòng bệnh tiêu chảy, dúi sẽ khỏe mạnh ít dịch bệnh…Dúi thường chịu rét tốt hơn chịu nóng, nếu nóng trên 350C, cần có quạt thông gió cho thoáng mát.

3. Làm chuồng nuôi
Địa điểm nuôi dúi lý tưởng là một khu thật yên tĩnh (điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình nuôi dúi sinh sản).  Chuồng dúi nên tránh ánh sáng trực tiếp (trong tự nhiên ngày dúi ngủ trong hang, tối mới ra ngoài đi kiếm ăn).
3.1. Làm chuồng nuôi sinh sản
Mỗi ô chuồng rộng khoảng 50 cm, dài 0,8 - 1 m, xây tường cao 70 cm bên trong tô xi măng thật láng hoặc ốp gạch men (gạch loại), nền bê tông hoặc lát gạch. Mỗi ô chuồng dùng cho một con.
3.2. Làm chuồng nuôi thương phẩm
Làm chuồng nuôi thương phẩm, mỗi ô chuồng rộng khoảng 2 m2 trở lên, xây tường cao 70 cm trở lên, bên trong tô xi măng hoặc ốp gạch men (gạch loại), nền bê tông hoặc lát gạch.
Làm chuồng nuôi thương phẩm, mỗi ô chuồng rộng khoảng 2 m2 trở lên, xây tường cao 70 cm trở lên, bên trong tô xi măng hoặc ốp gạch men (gạch loại), nền bê tông hoặc lát gạch. Trong chuồng đặt khoảng các ống cống nhỏ hoặc nhiều các gốc cây, số lượng này phụ thuộc vào mật độ đàn nuôi thương phẩm. Chú ý mật độ càng nhiều thì cần nhiều các ống và các loại gốc cây để chúng trú ẩn, tránh nhau để không cắn nhau…

Có thể sử dụng chuồng nuôi thương phẩm để nuôi sinh sản, tuy nhiên người nuôi dúi cần phải nhận biết được khi nào con dúi cái mang thai và phải tách nó ra trước khi nó sinh sản, nếu không khi sinh sẽ bị con khác ăn con hoặc có thể dúi mẹ cũng ăn con. Khi sử dụng chuồng nuôi thương phẩm để nuôi sinh sản thì người nuôi phải chấp nhận hao hụt đàn bố mẹ do trong quá trình nuôi chúng sẽ cắn nhau, có thể sẽ bị chết.
Khi thiết kế chuồng nuôi cần chú ý trong chuồng phải được mát về mùa hè, nên làm mái che lợp lá, đảm bảo thông thoáng nhưng ít ánh sáng rọi vào chuồng. 
4. Chăm sóc dúi sinh sản
Mỗi năm dúi đẻ 4 lứa, mỗi lứa 2-5 con, nuôi con rất giỏi, hao hụt ít. Nên cho dúi ăn đầy đủ và đúng khẩu phần trước, trong và sau khi sinh.
Sau 01 tháng ở với mẹ, dúi con trưởng thành và bắt đầu ăn được thức ăn như tre, mía,… 
Dúi cái mang thai 45 ngày. Lúc mới ra đời, dúi con không có lông và chưa mở mắt. Khoảng 15 ngày sau khi sinh, dúi con mở mắt và vài tuần sau sẽ mọc lông. Sau 01 tháng ở với mẹ, dúi con trưởng thành và bắt đầu ăn được thức ăn như tre, mía,… Tuy nhiên, nên sử dụng loại tre bánh tẻ vì răng nó chưa khoẻ, lúc này nó tự sống độc lập. Sau khi tách con thì nên ngừng cho ăn một ngày và sau 3 ngày thì kiểm tra và ghép đôi với dúi đực.
Anh Phương - một trong những người nuôi dúi thành công tại thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc chia sẻ: “Nuôi dúi đẻ thì không nên nuôi 01 đực và nhiều cái chung một chuồng vì khi dúi đẻ ra thì bị dúi cái khác giành dúi con. Con gặm đầu, con gặm đuôi, dúi sẽ chết. Theo kinh nghiệm của tôi thì không nên nuôi dúi theo cặp và theo nhóm 01 đực và nhiều cái trong 01 ô chuồng quá lâu. Thường thì 10 ngày ta đổi đực 01 lần. Khi bỏ đực vào ô con cái nếu chúng chịu nhau thì kêu hực hực và phối liên tục. Tốt nhất thì nuôi mỗi chuồng 01con cái (khi dúi cái có bầu), còn cách xác định dúi có bầu thì kiểm tra vú của con dúi, thấy vú căng bóng và cuống vú có màu tím nhạt nghĩa là dúi có bầu khoảng 01 tháng. Khi đó ta tách dúi cái ra nuôi riêng cho đến khi dúi đẻ”. 
Anh cũng cho hay: “Khoảng 45 ngày sau thì có dúi con (tính từ lúc phối), Khi dúi khoảng 01kg thì phối được. Chú ý khâu này rất quan trọng để còn dúi con. Trên mạng tôi thấy nhiều người xây chuồng không có làm hang nhưng tôi thì làm hang. Khi dúi đẻ thì chọn nơi yên tĩnh và tối, vì dúi mẹ dễ bị stress. Nên đẻ trong hang là tốt nhất, khi ta cho dúi mẹ ăn cũng không làm ảnh hưởng tới dúi mẹ. Chuồng dúi đẻ nên đậy kính một phần, hạn chế làm động dúi mẹ, vì làm động thì dúi mẹ ăn dúi con luôn. Nếu dúi con sống được 10 ngày là ổn, lúc này ta có thể bỏ nắp đậy ra được”.
Một số chú ý khi chăm sóc Dúi sinh sản:
- Kiểm tra dúi cái động dục: xách đuôi con dúi cái lên kiểm tra, nếu thấy bộ phận sinh dục của nó có màu hơi hồng, đưa tay lên vuốt nhẹ thấy nó hơi lồi ra, có thể ướt bộ phận sinh dục là con cái có biểu hiện động dục.
- Tiến hành ghép đôi: chọn con đực (nên chọn con đực có kích thước tương đương con cái hoặc to hơn một ít) thả vào chuồng con cái. Quan sát nếu thấy con đực và con cái quấn quýt với nhau thì để nguyên như vậy, nếu thấy con đực và con cái gằm ghè nhau thì thay con khác. Chú ý sau 2 ngày tiến hành quan sát con cái, nếu thấy con cái có biểu hiện vú hơi căng, bộ phận sinh dục bắt đầu se lại thì con cái đã có bầu. Nếu chưa quan sát quen thì tốt nhất để con đực và con cái ở với nhau trong vòng một tuần hoặc thấy con đực và con cái có biểu hiện gằm ghè nhau thì tách ra.
Chú ý: Khi ghép đôi con đực với con cái mà đã hợp nhau thì đánh dấu lại và lần giao phối sau nên sử dụng lại con đực. Mỗi con đực có thể quản lý được tối đa là 5 con cái. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người nuôi và chu kỳ sinh sản của các con cái. Vì vậy, khi bắt đầu nuôi nên sử dụng một đực một cái, sau khi đã có kinh nghiệm thì tăng dần số con cái lên.
 - Chăm sóc Dúi mang thai và sinh con: sau khi con cái có bầu thì chú ý chế độ cho ăn: phải đủ tre, mía, và bổ sung thêm ngô, khoai lang hoặc sắn.
5. Nuôi thương phẩm
Cần chú ý phải cho ăn đủ thức ăn để tránh khi đói dúi cắn nhau. Ngoài ra, cần bố trí các vật trú ngụ sao cho phù hợp để hạn chế tối đa chúng cắn nhau.
Nếu cho ăn không đủ tre, mía, thì dúi sẽ bị dài răng và thiếu nước sẽ bị chết hoặc để dúi cắn nhau mà không phát hiện kịp thời chúng cũng rất dễ bị chết.
6. Bệnh của dúi và cách phòng ngừa
Để phòng bệnh cho dúi, chuồng trại phải đảm bảo khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát, tránh mưa tạt, gió lùa, nắng nóng và không cần ánh sáng trực tiếp,... Con dúi là động vật hoang dã, mới được thuần hóa, sức đề kháng rất mạnh nên ít dịch bệnh. Tuy nhiên, dúi vẫn bị một số bệnh thông thường như bệnh ký sinh trùng ngoài da, bệnh đường ruột…
+ Bệnh ký sinh trùng ngoài da: Do ve, mò (1 loài ký sinh) cắn gây nên ghẻ lở, ta có thể dùng thuốc kháng sinh bôi hoặc dúi tự liếm cũng có thể khỏi. Để phòng bệnh, ta nên định kỳ vệ sinh sát trùng, tẩy uế chuồng trại và xung quanh 1 - 2 lần/tháng.
+ Bệnh đường ruột: Thường do khẩu phần thức ăn cung cấp không đầy đủ thành phần và giá trị dinh dưỡng nên dúi có thể bị tiêu chảy. Trong trường hợp đó, ta có thể dùng thuốc điều trị tiêu chảy hoặc bổ sung thêm thức ăn, nước uống đắng, chát như ổi xanh, cà rốt, rễ cau, rễ dừa... Để phòng bệnh tiêu chảy, không nên sử dụng các loại thức ăn hôi thối, ẩm mốc, khẩu phần thức ăn phải phong phú và đa dạng.
 

Làm giàu nhờ nuôi dúi


Đỗ Văn Huyện thành công với dự án nuôi dúi từ vốn vay khởi nghiệp - Ảnh: Trung Chuyên
Từ nguồn vốn hỗ trợ của Quỹ khởi nghiệp (thuộc Hội LHTN VN tỉnh Đắk Lắk), nhiều thanh niên ở vùng sâu, vùng khó khăn đã có cơ hội thực hiện ước mơ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Phía sau căn nhà gỗ tuềnh toàng của anh Đỗ Văn Huyện ở thôn 2, xã Cư Prao, H.M’Đrắk, chỉ có đá cuội và đá tảng chồng lên nhau. Trồng cây gì, nuôi con gì để có thu nhập, thoát nghèo trong khu vườn dày đặc đá là bài toán nan giải nhiều năm liền của chàng thanh niên 26 tuổi, quê gốc Nam Định này. Một lần, Huyện bị chương trình truyền hình nói chuyện con dúi (chuột nứa) hấp dẫn. Đây là một loài động vật gặm nhấm có nguồn gốc hoang dã rất dễ nuôi, chi phí thấp, đang là đặc sản được chuộng trên thị trường. Anh liền làm thủ tục vay 20 triệu đồng từ Quỹ khởi nghiệp để thực hiện dự án nuôi dúi.
Với hai cặp dúi giống mua từ Vĩnh Phúc vào năm 2011, đến nay Huyện đã có đàn dúi giống hơn 20 con. Anh cười mãn nguyện: “Ban đầu chưa có kinh nghiệm, tôi để sổng chuồng mất 3 con, nhưng nay thì khá rành rồi. Có lẽ không gì khỏe bằng nuôi dúi, thức ăn chỉ có gốc tre và gốc mía, mới mấy tháng mà đã bán được hai đôi dúi giống cho người hàng xóm”. Huyện cho biết, trong năm nay anh sẽ nhân đàn lên khoảng 100 con dúi thịt, mỗi con chừng 2 kg, tính giá thương phẩm gần 100 triệu đồng. Khoản vay khởi nghiệp còn được anh dùng mua vật tư, phân bón chăm sóc rẫy mía 2 ha cách nhà gần 3 km, hiện đang chuẩn bị thu hoạch, ước mỗi ha thu nhập hơn 30 triệu đồng.
Cùng dự án nuôi thú “đặc sản” như Huyện còn có anh Tạ Văn Triểu ở xã Xuân Phú, H.Ea Kar, với vật nuôi là nhím. Ngoài đàn nhím hơn 30 con, Triều còn đầu tư trồng 100 trụ tiêu, 7 sào cà phê, 4 sào ca cao.
Đến nay, có 7 dự án của thanh niên ở vùng sâu, vùng xa được vay vốn của Quỹ khởi nghiệp, trong đó 3 dự  án đã thu hồi vốn. Với dự án nuôi bò sinh sản, trong vòng một năm, chị H’Kam Rya ở xã Ea Huar, H.Buôn Đôn đã gầy dựng được đàn bò 4 con sau khi hoàn trả vốn vay 20 triệu đồng. Chị H’Diệp H’Long ở xã Buôn Triết, H.Lắk với mô hình trồng lúa nước có thu nhập gần 100 triệu đồng. Anh Hoàng Trung Hiến ở xã Tân Hòa, H.Buôn Đôn cũng tự tin mở rộng chuồng trại chăn nuôi khi thực hiện dự án heo thịt, heo sinh sản từ nguồn vốn hỗ trợ ban đầu của Quỹ khởi nghiệp…
Trung Nguyên

 Giao hàng  các tỉnh thành sau: Tiền Giang , Long An , Cần Thơ , Bạc Liêu , Sóc Trăng , Đồng Nai - TP Biên Hòa , Bà Rịa - Vũng Tàu , TP Đà Lạt - Lâm Đồng , Bình Thuận , Ninh Thuận , Khánh Hòa , Bình Định , Phú Yên , Quảng Ngãi , Quảng Nam , Đà Nẵng , Thừa Thiên Huế , Vĩnh Phúc , Hậu Giang , Đồng Tháp , Cà Mau , Gia Lai - Kon Tum , Kiên Giang , Vĩnh Long , Trà Vinh , Bình Dương , Bình Phước , Tây Ninh , An Giang , Bắc Kạn , Bắc Giang , Bắc Ninh , Bến Tre , Cao Bằng , Đắk Lắc , Đắk Nông , Điện Biên , Gia Lai , Hà Giang , Hà Nam , Hà Tỉnh , Hải Dương , Hải Phòng , Hòa Bình , Hưng Yên , Kon Tum , Lai Châu , miễn phí TP HCM , Hà Nội , Hà Tĩnh , Nghệ An , Quảng Bình , Quảng Trị , Thanh Hóa , An Giang , Bắc Giang , Bắc Kan , Bắc Ninh , Cao Bằng , Điện Biên , Hà Giang , Hà Nam , Hải Dương , Hưng Yên , Lai Châu , Lào Cai , Lạng Sơn , Nam Định , Ninh Bình , Phú Thọ , Quảng Ninh , Sơn La , Thái Bình , Thái Nguyên , Tuyên Quang , Vĩnh Phúc , Yên Báikét sắt , tủ
shop hoa sai gonshop hoa tuoi sai gon  , shop hoa sài gòn  ,
shop hoa tươi sài gòn 

 bàn ghế ăn

quạt điện , quạt công nghiệp , quạt gắn trần , quạt máy , quạt thông ...

máy photo , máy photocopy , may photocopy , máy photocopy ...

máy đếm tiền , may dem tien

két sắt

 quạt trần

tủ đông , tu dong

 điện máy asia

3 nhận xét:

  1. Để Nuôi Dúi Thành Công!

    Ai đã đang và chuẩn bị nuôi Dúi thì tốt nhất là phải mê Dúi, vì chu kỳ nuôi dúi lâu hơn những con vật khác....

    Trả lờiXóa
  2. Ad cho mjh hoj dui giống hjen taj gja bao nhjeu 1cap. Thanks

    Trả lờiXóa
  3. Xin cho hỏi giá giống bao nhiu/ cập ạ

    Trả lờiXóa